Điểm danh các món cháo gà cho bé ăn dặm tốt nhất cho sức khỏe

Trong các loại thịt lựa chọn cho bé ăn dặm thì thịt gà được xếp vào danh sách bé dễ ăn nhất và tỉ lệ dị ứng cũng cực thấp. Bởi vậy các món cháo gà cho bé ăn dặm luôn được các mẹ ưu ái lựa chọn cho các con ngay từ những tháng đầu tiên của tuổi ăn dặm.

Thịt gà – nguồn dinh dưỡng dồi dào dành cho các bé

Các chuyên gia dinh dưỡng nhận định thịt gà chứa những chất dinh dưỡng không thể thiếu cho sự phát triển của các bé đang độ tuổi phát triển.

Ngay từ những tháng ngày đầu tiên học cho bé ăn dặm các mẹ đã có thể chế biến rất nhiều món ngon bổ dưỡng được làm từ thịt gà, bởi thịt gà rất lành tính rất ít khi xảy ra tình trạng dị ứng.

Trong thịt gà chứa nhiều nhất là chất đạm và chất sắt – trong 200gr thịt gà trung bình có chứa tới 54 mg đạm. Mỗi bộ phận của con gà lại có những thành phần dinh dưỡng và năng lượng khác nhau. Cũng như mùi vị mỗi bộ phận đó cũng khác biệt.

Trong thịt lườn và ức chứa ít calo và giàu protein và chứa rất ít chất béo nên các mẹ sẽ không phải lo lắng tình trạng béo phì.

Những phần thịt gà có màu đậm hơn như đùi và bắp đùi sẽ có nhiều calo, chất béo và cholesterol hơn, nhất là đối với đùi gà có chứa sắt và kẽm gấp 2 lần những chỗ khác.

Nếu mẹ lựa chọn cho bé ăn cánh gà thì nên loại bỏ da đi nhé – vì trong da có chứa một lượng chất béo đáng kể khó hòa tan nên không thích hợp với bé gái.

Ngoài những dưỡng chất kể trên thịt gà còn chứa thêm 1 số chất rất cần thiết cho sự phát triển của bé như: protein, chất béo, canxi – trong 100g thịt gà chứa đến 18,6g protein…

Tuy là dòng thực phẩm ít gây kích ứng nhất nhưng mẹ vẫn nên cho bé ăn thử một ít để thử phản ứng của cơ thể nhé!

chao-ga-cho-be-an-dam
Điểm danh các món cháo gà cho bé ăn dặm tốt nhất cho sức khỏe

Công thức nấu các món cháo gà cho bé ăn dặm

Cháo gà hạt sen giúp bé ngủ sâu hơn

Hạt sen – nguyên liệu thơm ngon, vị bùi rất dễ ăn kết hợp với nhiều món cháo cho bé. Khi kết hợp với thịt gà thì đây là một món cháo tuyệt vời dành cho những bé hay thức giấc về đêm.

Nguyên liệu chuẩn bị:

  • Hạt sen: 50g
  • Thịt gà: 1 miếng 50g – thịt lườn hoặc đùi
  • Cháo trắng tùy lượng ăn của bé

Tiến hành thực hiện

  • Đối với hạt sen các mẹ nên ngâm qua đêm – cắt bỏ hết những lớp vỏ đen bên ngoài và cả nhân tâm xanh bên trong bởi chúng có vị đắng khiến cho các bé khó ăn hơn.
  • Thịt gà các mẹ có thể xay nhuyễn để các bé dễ ăn hơn sau đó thả vào cháo quấy đều
  • Hạt sen sau khi ngâm mềm cũng xay hoặc dằm nát để các bé dễ nhai đối với các bé lớn có thể nhai các mẹ chỉ cần bổ đôi hạt sen là được nhé! Với những bé trên 1 năm mẹ có thể cho thêm chút nước mắm cho bé tăng thêm khẩu vị.
  • Vị cháo gà hạt sen sẽ có vị ngọt thanh từ thịt gà vị bùi thơm từ hạt sen kích thích bé ăn ngon miệng. Đối với các bé mới ăn dặm mẹ có thể ray cháo nhuyễn trước khi cho bé ăn.

    chao-ga-cho-be-an-dam-1
    Cháo gà hạt sen giúp bé ngủ sâu hơn

Cháo thịt gà và bí đỏ bé tăng cân đều

Chắc hẳn ai cũng biết tới bí kíp tăng cân với món sữa bí đỏ – và đối với trẻ nhỏ cũng vậy, bí đỏ là một trong những thực phẩm rất tốt cho cân nặng các em bé. Không những vậy bí đỏ chín có vị ngọt thanh – đa số các bé đều thích vị ngọt này nên cũng dễ dàng hơn trong việc cho bé ăn.

Nguyên liệu chuẩn bị

  • Bí đỏ 1 miếng 50g – hấp chín hoặc luộc
  • Thịt gà lườn 1 miếng 50g – băm nhỏ
  • Cháo 1 bát và thêm vài cọng rau mùi

Tiến hành thực hiện

  • Bí đỏ sau khi hấp mẹ cho vào cháo và dặm thật nhuyễn – lưu ý cắt sạch phần xơ ở trong ruột bí tránh tình trạng bé bị mắc dễ hóc nhé!
  • Cháo nấu chín mẹ thả thịt gà vào nấu khoảng 10 phút là được bởi thịt gà băm nhuyễn rất dễ chín. Với các bé lớn hơn mẹ hãy xào chín thịt bò với chút gia vị và dầu ăn rồi thả vào cháo nhé!
  • Để tăng thêm hương vị mẹ bằm nhỏ rau mùi thả thêm vào cháo cho bé ăn.

    chao-ga-cho-be-an-dam-2
    Cháo thịt gà và bí đỏ bé tăng cân đều

Cháo gà và cà rốt bổ sung thêm vitamin A tốt cho mắt bé

Cà rốt là loại củ có vị ngọt nhẹ, màu đỏ chứa nhiều vitamin A rất tốt cho sự phát triển đôi mắt của bé. Bởi vậy các mẹ có thể kết hợp cùng với thịt gà để tạo món cháo thơm ngon cho bé nhé!

Nguyên liệu chuẩn bị

  • Cà rốt nửa củ khoảng 50g
  • Thịt gà phần đùi hoặc lườn 1 miếng nhỏ
  • Cháo sau khi nấu chín mẹ thả thịt gà đã bằm nhỏ vào đun tới lúc gần chín khoảng 5 phút. Sau đó mẹ lại tiếp tục thả phần cà rốt đã bằm nhuyễn vào đun thêm 5 phút nữa.

Cuối cùng mẹ hãy bỏ thêm chút dầu ăn hoặc dầu liu vào cho bé dễ ăn hơn nhé!

chao-ga-cho-be-an-dam-3
Cháo gà và cà rốt bổ sung thêm vitamin A tốt cho mắt bé

Cháo gà khoai lang hỗ trợ hệ tiêu hóa cho bé

Khoang lang thực phẩm giúp bé nhuận tràng một cách tự nhiên hiệu quả với hàm lượng chất xơ cao. Nếu như bé đang gặp phải vấn đề tiêu hóa thì món cháo gà khoai lang là sự lựa chọn hoàn hảo.

Nguyên liệu chuẩn bị

Khoai lang 1 miếng vừa ăn khoảng 50g ( để đa dạng màu sắc món cháo cho bé mẹ có thể lựa chọn khoai lang vàng, khoai lang tím đều được…)

Thịt gà 50g phần đùi

Mẹ có thể ninh cả xương gà để tạo thêm vị ngọt cho cháo. Sau khi chín vớt thịt gà ra và gỡ thịt theo miếng vừa ăn với độ tuổi của bé.

Khoai lang hấp chín và dằm nhuyễn đổ lẫn với cháo cho bé ăn dặm. Mỗi tuần mẹ cho bé ăn 1 bữa như vậy sẽ hỗ trợ rất tốt cho tiêu hóa tránh tình trạng táo bón rất tốt.

chao-ga-cho-be-an-dam-4
Cháo gà khoai lang hỗ trợ hệ tiêu hóa cho bé

Cháo gà phô mai khoai tây cung cấp thêm canxi cho bé

Lượng canxi trong phô mai rất nhiều – phối hợp với thịt gà sẽ là công thức bổ sung canxi trực tiếp cho bé hiệu quả. Bởi vậy mẹ hãy cho thêm 1 viên phô mai vào bát cháo của bé để tăng vị thơm ngon cũng như cung cấp thêm dưỡng chất nhé!

Cháo ninh nhừ với thịt gà – sau đó mẹ gỡ thịt gà vừa ăn cho bé loại bỏ phần xương nhé các mẹ.

Khoai tây hấp chín và dằm nhuyễn rồi trộn với cháo thịt gà

Phô mai sau khi bỏ vào cháo hãy đun thêm 1 – 2 phút để chảy đều và có mùi thơm là được.

Cháo gà phô mai có vị ngậy béo và thơm kích thích vị giác của bé rất tốt.

chao-ga-cho-be-an-dam-5
Cháo gà phô mai khoai tây cung cấp thêm canxi cho bé

Một vài lưu ý khi nấu cháo gà thịt gà cho bé

Cháo gà rất lành tính nhưng cũng có một vài loại rau không nên kết hợp cùng thịt gà dễ gây ra những tổn thương về sức khỏe của bé như:

  • Thịt gà phối hợp với rau cải có thể gây nên bệnh lỵ và tổn thương khí huyết.
  • Thịt gà kết hợp với rau kinh giới dễ gây nên hiện tượng chóng mặt, ù tai, run rẩy thậm chí là ngứa ngáy toàn thân.
  • Thịt gà nấu cùng rau răm dễ sinh độc cho hệ tiêu hóa, các bé dễ bị đau bụng đi ngoài.

Khi chế biến thịt gà mẹ nên bỏ hết phần da đi nhé, bởi phần da chứa nhiều chất béo và một số hợp chất không tốt cho sức khỏe của bé.

Cháo gà cho bé ăn dặm dễ làm, thơm ngon, giàu chất dinh dưỡng là sự lựa chọn hoàn hảo cho trẻ nhỏ ở mọi lứa tuổi. Chúc các mẹ thành công tạo nên những bữa ăn thơm ngon với thịt gà cho bé!

Xem thêm:

Nên mua ghế ăn dặm nào cho bé yêu
Bỉm cho trẻ sơ sinh loại nào tốt? Điểm tên top 7 sản phẩm tốt nhất hiện nay