Cách sử dụng kem chống nắng hiệu quả – Thách thức nắng hè

Các mẹ biết không?

Nếu dùng kem chống nắng đúng cách thì hiệu quả mà nó mang lại không đơn thuần chỉ là bảo vệ da khỏi tác hại của các loại tia cực tím và còn giúp chúng ta sở hữu làn da trẻ trung, tươi tắn, săn chắc, mịn màng đồng thời làm chậm tiến trình lão hóa da cực hiệu quả.

Nhưng ngược trở lại, nếu không sử dụng hàng ngày hoặc sử dụng sai cách, làn da sẽ bị “phá hủy” không thương tiếc gây nên: nếp nhăn, lão hóa, nám tàn nhang, mụn….

Vậy nên, hãy cùng mẹ Bắp Nubeauty tìm hiểu thật kỹ về lợi ích cũng như cách sử dụng kem chống nắng hiệu quả nhé!

Tác dụng của kem chống nắng với làn da

  • Bảo vệ da khỏi tác hại của tia cực tím.
  • Ngăn ngừa nguy cơ ung thư da.
  • Ngăn chặn quá trình lão hóa da, giúp làn da tươi trẻ, mịn màng.
  • Hạn chế tối đa tình trạng nám, tàn nhang, đồi mồi, bỏng da, cháy nắng.
  • Tăng cường sự khỏe khoắn cho làn da.

Bên dưới là hình ảnh minh họa 1 người lái taxi với 1 nửa bên mặt lão hóa, nhăn nheo, xập xệ hơn hẳn so với 1 nửa bên mặt còn lại do nửa mặt đó ở phía cửa kính, thường xuyên chịu tác động của ánh nắng mặt trời.

Trong ánh nắng mặt trời có chứa tia cực tím (phổ biến nhất là 2 loại tia UVA và UVB), các loại tia này tác động trực diện lên bề mặt da, kích thích sản sinh melanin – nguyên nhân gây sạm, thâm đen da cũng như các bệnh về sắc tố như nám, tàn nhang, đồi mồi của làn da chúng ta.

Nguy hại hơn, tia cực tím dần phá hủy hoạt động tái sản xuất collagen tự nhiên bên trong cơ thể khiến làn da của chúng ta lão hóa nhanh hơn, các nếp nhăn xuất hiện, da dễ dàng chùng nhão, chảy xệ và việc tiếp xúc với nắng gắt quá lâu khiến làn da có nguy cơ bị bỏng da, cháy nắng và thậm chí là ung thư da nếu không có biện pháp chữa trị và bảo vệ kịp thời.

cach-su-dung-kem-chong-nang-hieu-qua
Khả năng ngăn cản tia UVB không thay đổi nhiều khi mà SPF 50 đã ngăn cản được 98% lượng tia UVB.

Bí mật về chỉ số SPF bạn cần biết

Chỉ số SPF (Sun Protection Factor) là chỉ số định mức đo lường khả năng chống tia UVB sau khi apply kem chống nắng lên da (trên lý thuyết thì 1 SPF sẽ bảo vệ da được khoảng 10 phút).

Việc cố gắng sử dụng kem chống nắng có SPF quá cao là không cần thiết, thậm chí có thể gây hại cho da bởi thành phần chống nắng quá đậm đặc thường dễ gây kích ứng, làm bít lỗ chân lông và gây ra tình trạng mụn ẩn, mụn viêm… đặc biệt đối với nàng có làn da nhạy cảm.

Chỉ số PA và ý nghĩa dấu +

PA (Protect Grade of UVA) là chỉ số chống lại kẻ thù thầm lặng của làn da – tia UVA, tác nhân ít được quan tâm đến nhưng vô cùng nguy hiểm vì nó làm phá hủy lớp collagen dưới da, khiến sự lão hóa diễn ra nhanh chóng và hình thành nếp nhăn từ sâu bên trong.

Với khí hậu nước ta, các nàng nên ưu tiên lựa chọn kem chống nắng có chỉ số SPF 30 trở lên, PA+++ trở lên là lý tưởng nhất để vừa êm nhẹ cho da, vừa đạt được hiệu quả bảo vệ suốt cả ngày dài.

Cách chọn kem chống nắng phù hợp với từng loại da

Chúng ta phân da thành 5 loại cơ bản bao gồm: Da dầu, da khô, da thường, da hỗn hợp và da nhạy cảm.

Mỗi làn da đều có cấu tạo và điểm đặc biệt riêng nên nếu lựa chọn đúng sản phẩm, sẽ phát huy được hết hiệu quả còn không thì rất dễ phản tác dụng, ảnh hưởng xấu tới làn da đó các mẹ ạ.

Mình đã viết một bài về cách nhận biết các loại da cho những bạn còn đang hoài nghi về làn da của mình.

cach-su-dung-kem-chong-nang-hieu-qua-1
Chỉ số PA và ý nghĩa dấu +

1. Kem chống nắng cho da dầu, da mụn

Đối với loại da này, việc điều tiết lượng dầu thừa, bã nhờn trên da cũng như giữ cho lỗ chân lông được thông thoáng là điều cần thiết hơn cả. Chính vì vậy mà những loại kem chống nắng không chứa dầu, thấm nhanh và không nhờn rít sẽ là lựa chọn tối ưu nhất với nàng đó.

Các sản phẩm kem chống nắng không chứa dầu hiện nay thường có cụm từ “No Sebum” hoặc “Oil Free” in trên bao bì. Đồng thời những sản phẩm có kết cấu dạng sữa lỏng mịn, có thành phần chống nước sẽ dễ dàng thẩm thấu và hấp thụ vào da, cũng như giữ trên da bền vững mà không bị lượng dầu thừa làm trôi đi.

Xem thêm: [REVIEW] TOP 7 Kem Chống Nắng Cho Da Dầu Tốt Nhất

Xem thêm: [REVIEW] TOP 7 Kem Chống Nắng Cho Da Mụn Nên Mua

2. Kem chống nắng cho da khô

Da khô cần được dưỡng ẩm và cấp nước đầy đủ để luôn mịn màng và hạn chế sự lão hóa. Kem chống nắng dạng kem hay gel có chứa những thành phần dưỡng ẩm, chống oxy hóa như Vitamin E, Vitamin C sẽ phù hợp nhất trong việc cung cấp độ ẩm và tạo lớp phủ đều trên bề mặt da.

3. Kem chống nắng cho da thường

Thật may mắn và đáng ngưỡng mộ cho chị em nào sở hữu làn da thường đấy ạ. Da thường có nghĩa là cực ít khuyết điểm cũng không đỏng đảnh trong việc lựa chọn các sản phẩm dưỡng da, makeup phù hợp.

Bởi vậy, đối với làn da này, chỉ cần lựa chọn những sản phẩm kem chống nắng phù hợp với mục đích sử dụng (dùng hàng ngày hay đi biển, chơi thể thao?) và túi tiền của bản thân là ổn rồi ạ.

Một số dòng kcn được đông đảo chị em châu á lựa chọn hiện nay là kem chống nắng anessa , kem chống nắng innisfree , kem chống nắng vichy luôn thuộc dòng best seller đấy!

4. Chọn kem chống nắng cho da hỗn hợp

Những nàng sở hữu làn da hỗn hợp có thể sử dụng các sản phẩm chống nắng dành cho da khô dạng xịt hay dạng sữa để dễ dàng thẩm thấu cũng như giữ cho lỗ chân lông được thông thoáng hơn.

Đồng thời nàng cũng có thể thường xuyên thấm dầu hoặc dùng thêm phấn kiềm dầu ở vùng chữ T hay tiết nhiều bã nhờn. Sử dụng thêm xịt khoáng cũng là một cách hiệu quả để cân bằng độ ẩm cho loại da hỗn hợp thiên khô nàng nhé.

5. Kem chống nắng cho da nhạy cảm

Đây chắc chắn là làn da khó chăm sóc và đỏng đảnh nhất rồi. Kem chống nắng cho da nhạy cảm luôn phải đảm bảo được những tiêu chí là thành phần lành tính, an toàn, không gây kích ứng và đồng thời hiệu quả chống nắng phải tối ưu nhất.

Những loại kem chống nắng thuần vật lý hoặc vật lý lai hóa học dịu nhẹ có chứa thành phần chống nắng vô cơ như Zinc Oxide hay Titanium Dioxide với tỷ lệ lý tưởng 10% – 20% sẽ là phù hợp nhất đối với da nhạy cảm.

Bên cạnh đó Parabens và cồn cũng là hai thành phần phổ biến không nên xuất hiện trong kem chống nắng khi sử dụng cho da nhạy cảm bởi chúng dễ gây kích ứng, mẩn đỏ, khô rát trên bề mặt da.

Xem thêm: [REVIEW] TOP 7 Kem Chống Nắng Cho Da Nhạy Cảm Siêu Nhẹ Dịu

Da quá nhạy cảm và những làn da đang điều trị, da sau lăn phim cần sử dụng kem chống nắng cell fusion c. Đây là kcn được các bsy da liệu khắp thế giới khuyên dùng!

cach-su-dung-kem-chong-nang-hieu-qua-2
Cách chọn kem chống nắng phù hợp với từng loại da

Cách sử dụng kem chống nắng đúng cách

Xoay quanh vấn đề sử dụng kem chống nắng đúng cách, hiệu quả có khá nhiều nguyên tắc, mẹ Bắp Nubeauty sẽ tổng hợp thật chi tiết và dễ hiểu ngay bây giờ nhé!

1. Trước và sau khi sử dụng kem chống nắng

Nguyên tắc: Luôn rửa mặt trước khi dùng kem chống nắng và tẩy trang sau 1 ngày dài sử dụng kem chống nắng.

Kể cả những loại kem chống nắng có chất kem mỏng nhẹ nhất cũng gây bí da (chỉ là ít hay nhiều), bởi vậy các mẹ thử tưởng tượng xem nếu không rửa sạch mặt trước khi thoa, kem chống nắng mix với dầu thừa, sợi bã nhờn, bụi bẩn sẽ tạo thành 1 tác phẩm nguy hại cho làn da chúng ta như thế nào?

Bởi vậy, hãy ghi nhớ việc rửa mặt để lỗ chân lông thông thoáng, sạch sẽ trước khi sử dụng kem chống nắng nhé.

Còn việc tẩy trang kể cả không makeup hàng ngày sau khi dùng kem chống nắng chính là nguyên tắc bất di bất dịch để làm sạch da và tránh xa các thể loại mụn ẩn, mụn bọc, mụn cám li ti đó ạ.

2. Vị trí cần thoa kem chống nắng

Có nhiều ý kiến cho rằng nên thoa kem chống nắng toàn bộ da mặt không bỏ sót vùng da nào nào nhưng cũng lại có ý kiến cho rằng không nên thoa kem chống nắng vào vùng mắt, vậy quan điểm nào mới là đúng?

mẹ Bắp Nubeauty hoàn toàn ủng hộ cho quan điểm đầu tiên và cảm thấy cực kỳ lạ là tại sao chúng ta không thoa kem chống nắng ở vùng mắt? Ai cũng biết mắt là vùng da mỏng manh và lão hóa sớm nhất trên gương mặt, bởi vậy bảo vệ làn da vùng mắt khỏi tia cực tím là điều vô cùng bức thiết.

Tuy nhiên cũng phải nói rằng, 1 số sản phẩm kem chống nắng gây khô da nên nếu sử dụng cho vùng mắt sẽ không tốt. Để khắc phục điều này, mẹ Bắp Nubeauty có 2 giải pháp cho các nàng nhé:

1. Sử dụng thêm kem dưỡng ẩm cho vùng mắt trước khi thoa kem chống nắng.

2. Mua riêng 1 loại kem chống nắng mỏng nhẹ, không cồn, có các thành phần dưỡng ẩm từ thiên nhiên dùng cho vùng mắt.

3. Thời gian cần sử dụng kem chống nắng trong ngày

Trước 9h, ánh nắng cung cấp vitamin D giúp làn da khỏe khoắn hơn nên thời điểm bắt đầu dùng kem chống nắng nên từ 9h trở đi nhé các mẹ.

Còn về chiều, sau 5h là chúng ta có thể không cần dùng kem chống nắng nữa rồi (dù 4h chúng mình đã thấy tắt nắng nhưng tia cực tím vẫn lưu lại đến khoảng 5h nên để cho an toàn, 5h chúng mình hãy tẩy trang nếu thấy bí da nhé).

4. Sử dụng kem chống nắng với lượng vừa đủ

Nói nhỏ với các mẹ đây chính là phần mẹ Bắp Nubeauty thấy khó khăn nhất khi sử dụng kem chống nắng vì mọi sự ước lượng chỉ mang tính tương đối.

Ví dụ để thoa đủ lượng kem chống nắng cho vùng mặt, chúng ta cần 1 lượng kem chống nắng khoảng bằng 1 đồng xu (tương đương với 1 thìa cafe) nhưng với những người có gương mặt nhỏ, lượng này cần ít đi 1 chút.

5. Apply kem chống nắng đúng cách lên da

Mỗi người có một cách thoa kem chống nắng khác nhau nhưng theo kinh nghiệm của mẹ Bắp Nubeauty thì chúng ta thoa như thế này sẽ có hiệu quả nhất:

+ Bạn lấy 1 lượng kem chống nắng đủ dùng ra lòng bàn tay

+ Dùng ngón tay chấm nhẹ nhàng các điểm lên khuôn mặt

+ Sau đó kiên nhẫn vỗ nhẹ nhàng cho tới khi kem chống nắng phủ đều khắp khuôn mặt (Mình không thoa mà vỗ để kem chống nắng thẩm thấu nhanh và tránh để lại màng trắng bết dính lên da)

cach-su-dung-kem-chong-nang-hieu-qua-3
Cách sử dụng kem chống nắng đúng cách

6. Không quên apply lại kem chống nắng

Theo nguyên tắc thì khoảng 2 tiếng chúng ta nên thoa lại kem chống nắng 1 lần để đảm bảo hiệu quả nhưng nguyên tắc đôi khi cũng không cần quá cứng nhắc.

Ví dụ như mẹ Bắp Nubeauty ngồi văn phòng thì mỗi ngày chỉ thoa kem chống nắng 2 lần thôi, 1 lần vào buổi sáng trước khi đi làm và 1 lần thoa lại vào buổi trưa. Còn nếu như đi du lịch hoặc hoạt động ngoài trời nắng gắt nhiều, mẹ Bắp Nubeauty mới áp dụng nguyên tắc 2h.

Lưu ý: Khi apply lại kem chống nắng, chúng mình nhớ làm sạch da mặt trước đã nhé chứ tuyệt đối không tấp thêm 1 lớp nữa khi da mặt đang đầy bụi bẩn hoặc phấn makeup.

7. Dùng riêng kem chống nắng cho mặt và body

Da mặt mỏng và nhạy cảm bởi vậy các nàng không nên dùng chung với kem chống nắng cho body nhé.

Lưu ý, không nên sử dụng các loại kem chống nắng cho da mặt có SPF quá 50+ sẽ dễ bị kích ứng.

1. Nên thoa kem chống nắng trước khi ra ngoài bao lâu?

Đối với kem chống nắng vật lý, chúng ta cần khoảng 20 phút để sản phẩm phát huy tác dụng chống nắng nên hãy thoa trước khi ra ngoài 20 phút nhé.

Còn đối với các sản phẩm kem chống nắng hóa học, ngay khi apply lên da đã có tác dụng chống nắng nên không cần mất thêm thời gian chờ đợi đâu.  Đây cũng chính là một ưu điểm của kem chống nắng hóa học so với vật lý.

2. Có cần che chắn bảo vệ da khi đã dùng kem chống nắng?

Vẫn rất nên các mẹ ạ, vì khẩu trang, váy quây, áo chống nắng, găng tay sẽ củng cố thêm hiệu quả bảo vệ da của kem chống nắng đồng thời còn giúp làn da không bị đen sạm đi nữa đó.

3. Thoa kem chống nắng trước hay sau khi makeup?

Các bước chuẩn của một quy trình chăm sóc da sẽ như thế này nhé ạ:  “Dưỡng da – Thoa kem chống nắng – Makeup”

Các mẹ tuyệt đối không nên đảo lộn thứ tự này ví dụ như dưỡng da rồi makeup 1 lớp dày uỵch rồi mới dùng kem chống nắng thì sản phẩm sẽ không còn phát huy hiệu quả nữa đâu.

Thêm nữa, kem chống nắng thường nâng tone chúng ta trắng lên một chút, bởi vậy chị em nhớ lựa chọn phấn phủ phù hợp để tránh bị lệch tone da hoặc để lại những mảng loang lổ không đều màu sau khi makeup nhé!

cach-su-dung-kem-chong-nang-hieu-qua-4
Cách sử dụng kem chống nắng hiệu quả – Thách thức nắng hè

Kết luận

Kem chống nắng ngày càng thể hiện sự quan trọng trong đời sống hằng ngày, do đó mẹ Bắp Nubeauty rất mong muốn qua bài viết này bạn sẽ hiểu được cách sử dụng kem chống nắng hiệu quả và phù hợp với từng loại da, độ tuổi.

Đây là những cách sử dụng giúp kem chống nắng phát huy tối đa hiệu quả bảo vệ làn da của chúng ta, các mẹ nhớ nằm lòng những kiến thức này nhé!

Đừng quên share bài viết này nếu thấy hữu ích, cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi. Hẹn gặp lại bạn trong bài viết tiếp theo!